Ưu điểm của pha lê so với thủy tinh

“Vì sao người ta hay lựa chọn các sản phẩm quà tặng bằng pha lê hơn là thủy tinh?”

“Vì sao giá của pha lê lúc nào cũng mắc hơn so với thủy tinh?”

Đó có phải là những câu hỏi mà bạn đôi khi cũng hay thắc mắc trong đầu mình về hai nguyên liệu pha lê và thủy tinh mà chúng ta thường thấy trong cuộc sống? Bài viết dưới đây sẽ trả lời những câu hỏi đó.

Pha lê và thủy tinh đều trong suốt như nhau, vậy sự khác biệt giữa chúng là gì?

Đặc điểm của thủy tinh

Thủy tinh là một chất rắn vô định hình đồng nhất, được sản xuất khi một chất lỏng đủ độ nhớt bị làm lạnh rất nhanh, thủy tinh có gốc silicát (SiO2). Gốc này có trong dạng đa tinh thể như cát và thạch anh. Silicát có điểm nóng chảy khoảng 2.000 °C (3.632 °F), vì thế có hai hợp chất thông thường hay được bổ sung vào cát trong công nghệ nấu thủy tinh là  sô đa (cacbonat natri Na2CO3), hay bồ tạt (tức cacbonat kali K2CO3) nhằm giảm nhiệt độ nóng chảy của nó xuống khoảng 1.000 °C. Tuy nhiên, sô đa làm cho thủy tinh bị hòa tan trong nước vì thế người ta cho thêm vôi sống (CaO) để phục hồi tính không hòa tan và cho ra thủy tinh hoàn chỉnh.

Thủy tinh có tính chất khó mài mòn, rất trơ hóa học, dễ gãy, vỡ     

Thủy tinh là một chất trong suốt, tương đối cứng, khó mài mòn, rất trơ hóa học, bề mặt rất nhẵn và trơn, rất dễ gãy hay vỡ thành các mảnh nhọn và sắc dưới tác dụng của lực hay nhiệt một cách đột ngột.

Đặc điểm của pha lê

Năm 1676, tại Anh, George Ravenscroft được coi là người phát minh ra pha lê dù việc pha thêm chì vào thủy tinh đã có từ thời tiền sử tại Ai Cập và Lưỡng Hà.

Thật ra, pha lê làm một dạng khác của thủy tinh. Pha lê là một dạng thủy tinh silicat kali có trộn thêm một lượng ôxít chì II (PbO) và có thể là cả ôxít bari (BaO). Sự có mặt của chì cũng làm cho thủy tinh mềm và dễ cắt hơn, làm giảm nhược điểm và tăng ưu điểm, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong quá trình nung nấu và từ đó pha lê ra đời.

Tác dụng chính của Ôxít chì chính là làm nóng chảy thủy tinh, tạo ra độ tán sắc ánh sáng cũng cao hơn làm pha lê trở nên lấp lánh, lung linh và sang trọng hơn. Pha lê thường chứa từ 12-28% chì, cao nhất có thể chứa tới 33% chì (tại hàm lượng này nó tạo ra độ lấp lánh cao nhất).

Ưu điểm của pha lê so với thủy tinh

Pha lê mang nhiều ý nghĩa rất đặc biệt

+ Về ý nghĩa: Nếu thủy tinh chỉ mang ý nghĩa tượng trưng cho sự mỏng manh, thuần khiết và trong sáng thì pha lê mang nhiều ý nghĩa hơn thế, đặc biệt là trong phong thủy. Trong phong thủy, pha lê tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc và là vật để xua tan vận rủi. Trong cuộc sống, khi người ta dành tặng cho nhau những món quà bằng pha lê là khi người ta quý nhau, trân trọng và muốn gìn giữ mối quan hệ.

Comments (0)
Add Comment